Danh mục

Tụ gốm 104 - 1 túi 10 con




1.000 VNĐ  

           

MSP: CAP104

Tụ gốm dùng để làm gì?

Sử dụng tụ phân dòng trên bảng điện



Hình ảnh một tụ trên bảng điện

Trên các tạp chí và sách, nhiều mạch điện đã được gỡ tụ phân dòng. Nó chỉ cho bạn biết cách lắp ghép. Những lần khác, bạn sẽ thấy một vài tụ điện được nhìn thấy ở bên góc của đồ thị mà không có chức năng rõ ràng. Đây thường là tụ phân dòng (hoặc tụ lọc). Ở bất kỳ mạch cảm biến kỹ thuật số, bạn cũng sẽ tìm thấy một tụ phân dòng.





Trong một số các mạch điện đơn giản, để đơn giản hóa trong quá trình tính toán hay thay thế tương đương thì chúng ta thường thay thế một tụ điện bằng một dây dẫn khi có dòng xoay chiều đi qua hay tháo tụ ra khỏi mạch khi có dòng một chiều trong mạch. Điều này khá là cần thiết khi thực hiện tính toán hay xác định các sơ đồ mạch tương đương cho các mạch điện tử thông thường.

Vậy thì cái gì trong tụ phân dòng mới quan trọng? Theo nguyên tắc ngón tay cái mỗi vi mạch trên bảng mạch cần có tụ phân dòng riêng. Trong thực tế, tụ phân dòng cần được kết nối trực tiếp đến các chân dương (VCC) và chân âm (GND). Đây mới là điều quan trọng nhất. Bạn có thể tạo nên bảng mạch nếu sử dụng ổ cắm DIP (chân cắm) có tụ phân dòng . Bạn cũng có thể lắp nhiều tụ trong bảng mạch.

Nơi thích hợp nhất để lắp tụ phân dòng là bộ nối nguồn. Khi bạn muốn ngắt dòng điện trong bảng mạch hoặc dây dẫn, bạn nên lắp tụ phân dòng. Bất kỳ dây dẫn nào cũng có chức năng như một ăng-ten. Nó sẽ bị nhiễu điện từ trường. Nên đặt tụ phân dòng trên cả hai đầu của dây dẫn.

Các loại tụ điện rất quan trọng. Bạn nên sử dụng một tụ điện gốm nguyên khối. Vì chúng nhỏ, rẻ, và có sẵn. Nên sử dụng tụ .1uF 50Volt + -20% với 0,1 "hoặc 0,2" khoang.Gía trị .01uF vẫn được chấp nhận . Tránh tụ điện áp lớn vì chúng có tải trọng quá lớn. Tụ điện không thích hợp làm tụ dẫn dòng vì nó có giá trị điện dung lớn hơn và không đáp ứng được khi thay đổi tần số cao.

Tần số của gợn sóng đóng vai trò trong việc lựa chọn giá trị tụ điện. Quy tắc ngón tay cái, khi các tần số gợn sóng cao thì cần tụ phân dòng nhỏ. Nếu tần số quá cao trong mạch, bạn có thể lắp 2 tụ song song, với một tụ có giá trị lớn, một tụ có giá trị nhỏ. Nếu gợn quá phức tạp, bạn có thể lắp một vài tụ phân dòng. Mỗi tụ có một tần số không quá chênh lệch. Bạn có thể lắp thêm một tụ điện lớn hơn nếu biên độ tần số thấp.Ví dụ, mạch bên phải được sử dụng ba tụ điện song song có giá trị khác nhau. Mỗi  tụ sẽ hoạt động tốt ở các tần số khác nhau. Các tụ 4.7uF (C4) được cắm vào dips điện áp lớn mà có tần số tương đối thấp.Tụ C2 có thể xử lý các tần số tầm trung, và C3 sẽ xử lý các tần số cao hơn. Các tần số của tụ điện được xác định bởi điện trở và điện cảm bên trong của tụ.


                                                             
Tổng Kết


Tụ dẫn dòng giúp lọc nhiễu. Nó hoạt động bằng cách loại bỏ các dòng xoay chiều gây ra bởi sóng điện áp. Hầu hết các mạch kỹ thuật số có ít nhất 2 tụ dẫn dòng. Theo nguyên tắc ngón tay cái của bàn tay trái là thêm một tụ điện phân dòng cho mỗi mạch tích hợp trên bảng mạch. Giá trị mặc định cho một tụ phân dòng là 0.1uF. Tần số cao hơn đòi hỏi tụ điện có giá trị thấp hơn.


eChipKool.Shop Trân trọng từng giây phút được phục vụ quý khách hàng

Labels

Sản phẩm ngẫu nhiên

Giỏ hàng